My Cart Items 0
Sơn PU Là Sơn Gì?

Sơn PU là một trong những loại sơn rất quen thuộc trong thiết kế và thi công mà chúng ta gặp hằng ngày. Vậy mọi người có biết loại Sơn PU là gì và có công dụng gì hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về Sơn PU qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về Sơn PU là gì?

Sơn Pu có tên gọi đầy đủ là PolyUrethane. Là một trong những chất được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp xây dựng hiện nay. Với đặc tính là độ bền cao, chịu nhiệt tốt, có thể pha trộn được với những thành phần khác. Sơn PU mang đến nhiều đặc tính vượt trội hơn so với những sản phẩm sơn khác. Chính vì vậy nó được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong thi công.

Hiện nay có 2 dạng PU chính là PU dạng Foam và dạng cứng. Các loại Pu Foam thường được sử dụng để làm đệm ghế ngồi bởi vì tính mềm và xốp của nó. Còn PU dạng cứng chính là thành phần chính để làm sơn hoặc Vecni đánh bóng gỗ. 

Các loại Sơn PU phổ biến hiện nay (ảnh sưu tầm)

Các loại Sơn PU phổ biến hiện nay (ảnh sưu tầm)

Một lớp Sơn Pu hoàn chỉnh bao gồm những thành phần gì?

Khi nghe đến cái tên Sơn PU, mọi người thường nghĩ nó có những đặc điểm giống như những loại sơn khác. Tuy nhiên trên thực tến thì điều này hoàn toàn không đúng. Một lớp Sơn PU hoan chỉnh phải được cấu tạo từ 3 lớp sơn để giúp chúng có đủ các yếu tố làm đẹp và bảo vệ tốt cho bề mặt.

Lớp Sơn Lót

Sau khi lau chùi và mài bằng giấy mài, mọi người sẽ dùng 1 lớp sơn lót mỏng để quét lên bề mặt. Khi đó lớp sơn lót sẽ có nhiệm vụ che đi những khuyết điểm trên bề mặt mà chúng ta sắp tiến hành sơn. 

Sơn Lót nhằm che đi khuyết điểm trên bề mặt gỗ (ảnh sưu tầm)

Sơn Lót nhằm che đi khuyết điểm trên bề mặt gỗ (ảnh sưu tầm)

Lớp Sơn Màu

Sau khi đã sơn lớp Sơn Lót, đây là một trong những bước quan trọng để lên màu cho sản phẩm. Mọi người cần phải dựa vào chất liệu gỗ và mong muốn của người sử dụng để lên màu sao cho đẹp và mang tính thẩm mỹ cao. 

Lớp Sơn Bóng

Sau khi lớp Sơn Màu đã hoàn thành, đây là lớp cuối cùng mà chúng ta dùng để đánh bóng lên bề mặt của sản phẩm. Điều này giúp cho sản phẩm chống nước, mối mọt và những điều kiện tự nhiên xung quanh một cách tốt nhất. Đồng thời tạo tính thẩm mỹ cao và sức hút đến cho người sử dụng.

Sơn Bóng lớp sơn có khả năng chống nước, mối mọt và tăng vẻ đẹp cho sản phẩm (ảnh sưu tầm)

Sơn Bóng lớp sơn có khả năng chống nước, mối mọt và tăng vẻ đẹp cho sản phẩm (ảnh sưu tầm)

Các loại Sơn Pu phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại Sơn PU được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên thông thường chúng sẽ được phân loại thành 3 loại chính là: Sơn PU 1K, Sơn Pu Vinyl và Sơn PU giả gỗ. Cùng tìm hiểu công dụng và đặc tính của từng loại ngay sau đây nhé!

Sơn PU 1K

Loại sơn này thường được dùng để sơn lên các bề mặt gỗ, gốm  hoặc kim loại. Ưu điểm của loại Sơn PU 1K này đó chính là khả năng bám tốt, độ bền theo thời gian cực kỳ cao. Đối với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt mọi người cũng sẽ không cần phải lo lắng bởi trên bề mặt sơn sẽ có một lớp sơn chống chịu rất tốt. 

Tuy nhiên khuyết điểm lớn nhất của loại sơn này đó chính là không thể khác được dung môi. Nếu mọi người đặt những sản phẩm được Sơn PU 1K bằng sơn trong một môi trường có dung môi. Chúng sẽ phản ứng và hòa tan ngay lập tức. Bên cạnh đó, tính kháng trầy của loại sơn này cũng không tốt. Mọi người cần phải bảo quản sản phẩm một cách kỹ càng để không bị trầy xước và bong tróc lớp sơn.  

Sơn PU 1K với khả năng bám tốt, độ bền cao theo thời gian (ảnh sưu tầm)

Sơn PU 1K với khả năng bám tốt, độ bền cao theo thời gian (ảnh sưu tầm)

Sơn PU Vinyl

Sơn PU Vinyl thông thường sẽ được sử dụng để làm sơn lót hoặc dùng để phủ lên bề mặt sản phẩm. Đây là một loại sơn được sản xuất dành riêng cho lĩnh vực công nghiệp. Loại sơn này được đánh giá cao bởi độ bám và khả năng khô nhanh chóng. Tuy nhiên chúng lại có khuyết điểm là đủ cứng không cao.

Sơn PU giả gỗ

Đây là một loại sơn được sử dụng cho gỗ, giúp giữ được màu sắc đẹp tự nhiên của gỗ. Sơn PU giả gỗ được xem là tổng hợp của loại Sơn PU 1K và Pu Vinyl. Chúng được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp gỗ và nội thất. Mọi người có thể dễ dàng sử dụng loại sơn này lên các bề mặt gỗ một cách dễ dàng. Vừa giúp cho gỗ đảm bảo được tính thẩm mỹ vốn có, vừa có thể chống mối mọt rất tốt. 

Sơn PU Giả Gỗ luôn giữ màu sắc tự nhiên cho gỗ (ảnh sưu tầm)

Sơn PU Giả Gỗ luôn giữ màu sắc tự nhiên cho gỗ (ảnh sưu tầm)

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên của chúng tôi về Sơn PU là gì có thể giúp cho mọi người có thêm kiến thức về loại sơn này và ứng dụng nó một cách thích hợp vào không gian nhà ở của mình. Rất cám ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi và hiện gặp lại mọi người ở những bài viết sau nhé!

Công Ty TNHH Nhà Đỉnh 
Chuyên sản xuất nội thất Gỗ Me Tây nguyên khối - Chất lượng Xuất Khẩu – Giá rẻ tại xưởng ( Không qua trung gian) – Cung cấp số lượng lớn – Vận chuyển toàn quốc và xuất khẩu đi các nước với thủ tục đầy đủ.

Mua hàng: 036 457 4567 (zalo)

Website: https://nhadinh.com/

Gmail: nhadinh9999@gmail.com 

Địa chỉ văn phòng : 166 Võ Liêm Sơn, Phường 4, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh

Địa chỉ xưởng sản xuất : Hẻm C7D ( Cao Lỗ kéo dài), Phạm Hùng, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.

Xem thêm Sơn Mạ Kẽm Là Gì? tại : https://nhadinh.com/blog/nha-inh-3/post/son-ma-kem-la-son-gi-75


trong Gia Công
Gỗ Lim Là Gỗ Gì?