My Cart Items 0
Gỗ Muồng là gỗ gì?

 

Gỗ Muồng được biết đến là một cây gỗ rất quý hiếm, thuộc nhóm thực vật hạn chế khai thác vì ngày càng trở nên khan hiếm. Dòng gỗ này sở hữu rất nhiều ưu điểm nên thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người thích đồ nội ngoại thất. Để rõ hơn về loại gỗ quý này dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số thông tin bổ ích để mọi người cùng tham khảo nhé!

Gỗ Muồng

Cây gỗ MuồngTên gọi: Gỗ Muồng hay Muồng Cánh Dán
Tên khoa học: Cassia sp
Thuộc họ: nhà Đậu
Lớp (nhóm): thuộc nhóm 1 trong danh sách gỗ của nước ta- nhóm có tỷ trọng trung bình được dùng phổ biến trong thiết kế và thi công đồ nội thất
Nguồn gốc: gỗ Muồng có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á như Philippin, Lào, Việt Nam, Singapore, Campuchia,...

Đặc điểm nhận dạng

Vỏ cây Muồng khá nhẵn nhụi, phần cuống lá rất dễ rụng và có phần lông ở lá khá mịn màng. Hoa gỗ Muồng có màu vàng khá rực rỡ, mọc thành chùm hình thùy và thường được nở vào tháng 7-12. Khi hoa tàn tạo ra quả màu có hình dẹt, nhẵn có chiều dài từ 20-30cm và rộng tầm 1-1,5cm bên trong hạt lại có thêm hạt hình bầu dục. Ở điều kiện phát triển tốt, lí tưởng như ở Việt Nam cây sẽ có chiều cao từ 15-20m với đường kính thân cây khoảng 30-45cm. Cây gỗ Muồng là loại cây trung tính, rất ưa ánh sáng và có khả năng chịu nắng hạn vô cùng tốt. 

Đặc điểm nhận dạng cây gỗ Muồng - hoa và lá

Đặc điểm nhận dạng cây gỗ Muồng - hoa và lá

Đặc điểm sinh học, sinh thái
Cây gỗ Muồng khá ưa ánh sáng, ưa đất có nhiều canxi, đất bồi tụ trung tính màu mỡ, ẩm. Có khả năng chịu nặng hạn rất tốt nên mọc được trên đất khô cằn kể cả đất cát thế nên rất nhiều vùng đất ở Việt nam phù hợp để trồng loại cây này. Cây Muồng với độ cao 1200m so với mực nước biển, thường ở nơi có lượng mưa bình quân trên 1500mm. Tuy nhiên, với khả năng chịu hạn vô cùng tốt nên cây cũng có thể sống ở môi trường có lượng mưa bình quân dưới 500mm. Từ 3-5 năm tuổi cây bắt đầu ra hoa quả và được tái sinh bằng hạt ở nơi đất ẩm.

Phân bố

ở hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á, còn riêng đối với Việt Nam thì cây lại tập trung nhiều ở các tỉnh như Kon Tum, Đồng Nai, Quảng Ninh, Gia Lai, Tây Nguyên, Đắk Lắk,...

Đặc điểm chung

Gỗ Muồng có lõi giác có sự phân biệt, có màu từ vàng đến trắng và dày từ 3-7cm, tuy nhiên cũng có lõi có màu từ nâu đậm đến đen tím rất hiếm gặp. Thớ gỗ khá thẳng, có kết cấu thô, gỗ khá cứng và nặng nên rất thích hợp để làm các sản phẩm nội thất có giá trị. Với đặc tính vượt trội khó bị mối mọt xâm hại nên gỗ rất chuộng để xây dựng nhà cửa, làm các đồ gia dụng cao cấp phục vụ cuộc sống của con người, hay có thể làm trụ cầu thang vô cùng đẹp mắt mang đến giá trị thẩm mỹ cao mà giá cả lại phải chăng. 

Thêm nữa gỗ lại ít co giãn nếu được bảo quản tốt có thể nguyên vẹn trong hàng trăm năm. Đặc biệt lại không ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người mà tinh dầu gỗ Muồng lại rất tốt. Các đường vân gỗ giống như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta và dưới bàn tay của các nghệ nhân các tác phẩm nội thất càng trở nên đẹp hơn, phong phú hơn.

Cây Gỗ Muồng trong tự nhiên

Cây gỗ Muồng trong tự nhiên

Phân biệt gỗ Muồng thật và giả

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các sản phẩm nội thất gắn mác gỗ Muồng gây mất lòng tin ở khách hàng nên dưới đây là một số cách phân biệt:
- Gỗ cứng và chắc có khả năng chịu được va đập cao
- Vân gỗ thẳng, đều, đẹp
- Gỗ có màu vàng, nâu tùy thuộc vào loại gỗ

Gỗ Muồng - vân gỗ đều, đẹp và có khả năng chịu va đập cao

Gỗ Muồng - vân gỗ đều, đẹp và có khả năng chịu va đập cao

Giá trị gỗ Muồng

Là một loại gỗ khá vượt trội so với các loại gỗ khác nên gỗ Muồng được coi là nguồn nguyên liệu quý giá phục vụ cho các công trình lớn nhỏ như: bàn ghế, tủ, cầu thang, cửa,...Đặc biệt với khả năng cho bóng mát nên tại một số điểm du lịch người ta trồng gỗ Muồng thành hàng để đem lại bóng mát, che chắn gió bão cũng như mang lại cảnh quan đẹp cho địa điểm du lịch. Với màu vàng rực rỡ của hoa càng tạo cho cảnh quan nơi cây trồng thêm rực rỡ sắc màu mang đến một một cuộc sống nhiều màu sắc đầy ý nghĩa. 

Gỗ rừng ngày càng khan hiếm, không thể đáp ứng hết nhu cầu của các ngành nghề như đồ nội ngoại thất, đồ mỹ nghệ, tạc tượng, điêu khắc,...nên giá trị của gỗ Muồng càng được nâng lên nhiều lần. Không những vậy khi trưng bày các sản phẩm nội ngoại thất này trong không gian sống của bạn sẽ thể hiện được đẳng cấp cũng như mắt thẩm mỹ cao của gia chủ mà con mang tính phong thủy nữa. 

Sản phẩm đặc sắc từ gỗ Muồng

Sản phẩm đặc sắc từ gỗ Muồng (ảnh sưu tầm)

Tình trạng tài nguyên và biện pháp bảo vệ tài nguyên gỗ Muồng
Hiện nay, có rất nhiều người vì lợi ích cá nhân mà ngang nhiên chặt phá rừng trong đó có cây gỗ Muồng làm tổn hại đến môi trường cũng như tài nguyên thiên nhiên quốc gia. Nhận thức được sự quan trọng của vấn đề mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức tiết kiệm và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả có kiểm soát để tránh làm cạn kiệt nguồn tài nguyên rừng trong đó có gỗ Muồng. Qua đó tạo dựng một cuộc sống lành mạnh cho mỗi chúng ta nói riêng và mọi người trên thế giới nói chung.
Hy vọng qua các thông tin trên, bạn đọc đã có thêm nhiều hiểu biết về loại gỗ Muồng!

Công Ty TNHH Nhà Đỉnh 
Chuyên sản xuất nội thất Gỗ Me Tây nguyên khối - Chất lượng Xuất Khẩu – Giá rẻ tại xưởng ( Không qua trung gian) – Cung cấp số lượng lớn – Vận chuyển toàn quốc và xuất khẩu đi các nước với thủ tục đầy đủ.

Mua hàng: 036 457 4567 (zalo)

Website: https://nhadinh.com/

Gmail: nhadinh9999@gmail.com 

Địa chỉ văn phòng : 166 Võ Liêm Sơn, Phường 4, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh

Địa chỉ xưởng sản xuất : Hẻm C7D ( Cao Lỗ kéo dài), Phạm Hùng, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.

Xem thêm Xu Hướng Thiết Kế Bàn Gỗ Me Tây tại : https://nhadinh.com/blog/nha-inh-3/post/xu-huong-thiet-ke-ban-go-me-tay-cho-quan-cafe-nam-2021-64


trong Gia Công
Mặt Bàn Gỗ Muồng Đen Giá Rẻ