My Cart Items 0
Gỗ Lim Là Gỗ Gì?

Gỗ Lim là một loại gỗ quý và có độ bền cũng như chất lượng cao. Chính vì vậy gỗ Lim rất được phổ biến trong xây dựng và nội thất. Tuy nhiên có nhiều người vẫn thắc mắc về những đặc tính của loại gỗ này. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về gỗ Lim nhé!

Giới thiệu về cây gỗ Lim

Cây gỗ Lim

Tên gọi thường: Cây gỗ Lim 
Tên Khoa Học: Erythrophleum Fordii
Thuộc họ: Fabaceae
Chi: Erythrophleum

Gỗ Lim thuộc nhóm mấy

Gỗ Lim thuộc nhóm II, nằm trong danh mục những loại gỗ quý hiếm và có chất lượng tốt tại Việt Nam. Chính vì vậy giá thành của loại gỗ này sẽ hơi cao so với những loại gỗ khác. 

Đặc điểm sinh học thái của cây gỗ Lim

Cây gỗ Lim là một loại cây có thân gỗ lớn, có thể cao đến 30m. Đây là loài cây mọc chậm và ưa sáng. Thường sinh trưởng và phát triển tốt trên những vùng đất sét và khí hậu nhiệt đới mưa mua. Có khả năng tái sinh bằng hạt tốt. 

Thân gỗ thẳng và tròn, vỏ cây gỗ Lim có màu nâu sậm và bong mảng. Lớp vỏ trong có màu nâu đỏ. Lá cây gỗ Lim thường mọc phần cảm thấp, những cành cây non có màu xanh lục. Lá cây gỗ Lim là loại lá kép có hình lông chim. Có 3 hoặc đôi cuốn cấp hai nối liền nhau. Hoa của cây gỗ Lim mọc theo chùm kết, hoa lưỡng tính và quả có hình đậu, Thuôn dài. Hạt màu đen, cứng. 

Hình ảnh chân thực cây gỗ Lim - hoa và lá

Hình ảnh chân thực cây gỗ Lim - hoa và lá

Đặc điểm nhận dạng của cây gỗ Lim

Đặc điểm nhận dạng của loại cây gỗ này đó chính là thân cây cao và chắc chắn. Vỏ cây có màu nâu thẫm và ít khi bị những loại côn trùng, mối mọt tấn công. Đặc biệt, cây gỗ Lm thường có mùi rất khác và dễ gây dị ứng khi tiếp xúc gần.

Đặc điểm màu sắc vè lớp vỏ cây gỗ Lim

Đặc điểm màu sắc vè lớp vỏ cây gỗ Lim

Cây gỗ Lim thường Phân Bổ ở đâu

Ở Việt Nam cây gỗ Lim thường sinh trưởng và phát triển tốt ở khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó gỗ Lim còn có nguồn gốc từ Lào, Campuchia, Congo, Nam Phi...

Đặc điểm màu sắc, vân gỗ Lim

Đặc điểm về màu sắc của gỗ Lim, chúng thường có màu xám nhạt ngả vàng. Đôi khi chúng ta sẽ thấy chúng có màu ngả sang vàng đen vô cùng đặc trưng. Các vân gỗ Lim có những xoắn gỗ vô cùng đẹp mắt và hơi óng ánh.

Đặc điểm màu sắc, vân gỗ Lim

Đặc điểm màu sắc, vân gỗ Lim

Phân Loại gỗ Lim

Tại Việt Nam có 3 loại gỗ Lim phổ biến đó chính là gỗ Lim Tây Nguyên, gỗ Lim Nam Phi và gỗ Lim Lào. Về chất lượng thì ba loại gỗ Lim này đều không cách nhau đáng kể. Tuy nhiên có một số ý kiến cho rằng gỗ Lim Nam Phi có trọng lượng nhẹ hơn gỗ Lim Tây Nguyên.

Cách nhận biết gỗ Lim

Mọi người có thể nhận biết gỗ Lim qua 3 cách sau: qua màu sắc của gỗ, qua vân gỗ và qua khối lượng của gỗ. 

Để nhận biết gỗ Lim qua màu sắc, mọi người sẽ thấy gỗ Lim có màu đỏ hơi nghiêng vàng. Đây là đặc điểm có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường mà ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, với những kẻ lừa đảo có thủ đoạn tinh vi thì mọi người có thể nhìn qua vân gỗ và sờ qua trọng lượng gỗ.

Gỗ Lim sẽ có những thớ gỗ mạnh và vân gỗ có xoắn đẹp. Thông thường với một cây gỗ Lim phát triển nó có thể nặng từ 1,2 cho đến 1,5 tấn. Có thể chịu lực tốt và dày, khi gõ vào sẽ nghe tiếng trong trẻo.

Ứng Dụng của gỗ Lim

Bởi vì tính bền chắc mà gỗ Lim được sử dụng rất nhiều trong xây dựng và thiết kế nội thất. Ví dụ như làm cột, kèo, xà ngang và những cấu trúc trong công trình xây dựng nhà. 

Bên cạnh đó, bởi vì những đường vân sáng đẹp mắt mà khi trở thành đồ nội thất chúng cũng mang đến tính thẩm mỹ rất cao. Một số những ứng dụng của gỗ Lim trong thiết kế nội thất ví dụ như: bàn, ghế, tủ, giường ngủ, kệ …

Đôn Bàn Trà Nhật gỗ Lim - mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng

Đôn Bàn Trà Nhật gỗ Lim - mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng

Trạng thái nguồn tài nguyên gỗ Lim

Hiện nay nguồn tài nguyên gỗ lim đang có nguy cơ bị cạn kiệt. Do tình trạng khai thác quá mức của con người mà gỗ Lim dần dần trở nên cạn kiệt và nằm trong danh sách đỏ của Việt Nam ta.

Biện Pháp Bảo vệ nguồn tài nguyên gỗ Lim

Hiện nay gỗ Lim là một trong những loại gỗ được khai thác mạnh. Chính vì vậy nguồn tài nguyên cũng dần cạn kiệt và cần phải có những chính sách khai thác hợp lý để tránh dẫn đến tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên gỗ Lim.

Điều này đòi hỏi mỗi người cần phải có Ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên gỗ này. Đồng thời nhà nước cũng phải có những chính sách khai thác gỗ Lim hợp lý để có thể ngăn chặn những trường hợp khai thác gỗ trái phép. Có như vậy mới có thể bảo vệ được nguồn tài nguyên gỗ Lim một cách triệt để nhất.Gỗ Lim - ứng dụng tạo các sản phẩm tuyệt vời trong trang trí

Gỗ Lim - ứng dụng tạo các sản phẩm tuyệt vời trong trang trí

Gỗ Lim là gì và những ứng dụng cũng như nguồn tài nguyên gỗ Lim trên thị trường hiện nay. Tất cả đã được chúng tôi đề cập một cách cụ thể qua những chia sẻ trên. Hy vọng rằng mọi người sẽ có thể chọn được cho mình những sản phẩm làm từ gỗ Lim chất lượng. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi bài viết của Nhà Đỉnh và hẹn gặp lại mọi người ở những bài viết sau nhé!

Công Ty TNHH Nhà Đỉnh 
Chuyên sản xuất nội thất Gỗ Me Tây nguyên khối - Chất lượng Xuất Khẩu – Giá rẻ tại xưởng ( Không qua trung gian) – Cung cấp số lượng lớn – Vận chuyển toàn quốc và xuất khẩu đi các nước với thủ tục đầy đủ.

Mua hàng: 036 457 4567 (zalo)

Website: https://nhadinh.com/

Gmail: nhadinh9999@gmail.com 

Địa chỉ văn phòng : 166 Võ Liêm Sơn, Phường 4, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh

Địa chỉ xưởng sản xuất : Hẻm C7D ( Cao Lỗ kéo dài), Phạm Hùng, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.

Xem thêm Sơn PU Là Gì? tại : https://nhadinh.com/blog/nha-inh-3/post/son-ma-kem-la-son-gi-75

trong Gia Công
Giá Bàn Gỗ Lim Nguyên Khối