My Cart Items 0
Gỗ Sồi (Gỗ Oak) Là Gỗ Gì?



Tại thị trường Việt Nam, gỗ Sồi là loại gỗ đã không còn quá xa lạ bởi vẻ đẹp khỏe khoắn, bền bỉ thể hiện trong từng đường vân gỗ đã khiến nhiều người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vậy loại gỗ Sồi này là gì mà lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng Nhà Đỉnh chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
 Cây gỗ Sồi (Oak)
Cây gỗ Sồi (Oak)

Tên gọi: Cây gỗ Sồi
Tên khoa học: gỗ Oak Wood
Thuộc nhóm: VII (thông dụng, không phải gỗ quý)

Thuộc chi: Quercus của họ Sồi Bộ: Fabales (bộ cử)
Nguồn gốc: Từ Mỹ, có độ bền khá ổn định do thuộc nhóm loại gỗ có khả năng chịu lực va chạm tốt Là loại gỗ có độ bền ổn định, do thuộc nhóm gỗ cứng nên có khả năng chịu lực tác động khá lớn và độ bền cao.

Đặc điểm nhận dạng

- Cây gỗ Sồi có chiều cao thường từ 19,5 - 25,5 m và người dân có thể lấy gỗ khi tuổi đời của cây tên 80 năm
- Lá mọc vòng, ở mép lá có xẻ thùy. Tuy nhiên cũng có một số loài có lá xẻ khía răng cưa hay mép lá nguyên


Quả cây gỗ Sồi

Quả cây gỗ Sồi

- Hoa thường ra vào mùa xuân, có hình dáng giống kiểu đuôi sóc
- Quả có cấu trúc hình chén, mỗi quả đấu chứa khoảng 1 hạt. Mất từ 6 - 18 tháng để quả chín
- Với khả năng sống được ở những vùng đất nhiều sỏi đá, ít đất  và cả những mặt đất có phủ tuyết nhưng cây lại không thể phát triển ở những vùng đất trũng hoặc thiếu nước

Đặc điểm sinh học, sinh thái của gỗ Sồi (gỗ Oak)

Cây gỗ Sồi là tên gọi chung của gần 400 loài cây thuộc chi Quercus, phân bổ trải rộng khắp Châu Âu và Bắc Mỹ. Với khả năng sống được ở những vùng đất nhiều sỏi đá, ít đất  và cả những mặt đất có phủ tuyết nhưng cây lại không thể phát triển ở những vùng đất trũng hoặc thiếu nước.
Sinh sống và phát triển phần lớn ở những khu vực có khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt cho nên gỗ Sồi có khả năng chống chịu lực tốt. Kết cấu của gỗ mềm nhưng rất chắc chắn, các đường vân gỗ đều, đẹp. Phần tâm gỗ có chứa tanin nên có khả năng chống lại sự xâm nhập của mối mọt. Đặc biệt, gỗ có độ bóng tự nhiên nhưng lại rất dễ bị biến dạng khi khô do có độ co rút lớn. 

Phân bố gỗ Sồi (gỗ Oak)

Với đặc tính là thích hợp sống ở vùng ôn đới lạnh hoặc khí hậu nhiệt đới nên cây gỗ Sồi phân bố chủ yếu ở các vùng như châu Á, châu Mỹ, châu Âu và đặc biệt là ở khu vực Bắc Phi. Có thể dễ dàng bắt gặp các cây gỗ Sồi to lớn, lâu năm tại Bắc Phi trong đó có đến 160 loài xuất hiện ở Mexico và hơn 90 loài xuất hiện ở Hoa Kỳ. 

Đặc điểm chung của tất cả các loại gỗ Sồi (gỗ Oak)

Gỗ Sồi có đặc điểm là chắc chắn, cứng và có khả năng chống mối mọt khi đã qua xử lý cao. Ngoài ra khả năng chịu lực nén cũng rất tốt và dễ uốn cong bằng hơi nước. Do gỗ Sồi có cấu trúc dạng chai cho nên các tế bào gỗ có độ gắn kết chặt chẽ với nhau hơn nên nước rất khó có thể thấm qua. Gỗ có màu nâu trắng, dát gỗ có màu vàng nhạt, phần tâm gỗ chuyển từ màu nâu nhạt đến nâu đậm, vân gỗ thẳng và to nên rất đẹp. Tuy nhiên gỗ Sồi lại khô khá chậm và khi phơi khô có xu hướng bị cong vênh, nứt, vỡ. Nếu gỗ bị thấm nước hay do độ ẩm không khí quá cao thì cũng sẽ bị nở ra rất nhanh. 

Phân biệt gỗ Sồi (Oak) thật giả 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nội thất làm bằng gỗ ép gắn mác gỗ Sồi khiến người tiêu dùng lầm tưởng. Vì do gỗ Sồi và các loại gỗ ép có màu sắc tương đối giống nhau nhưng về giá cả thì tì gỗ ép rẻ tiền hơn so với gỗ Sồi nên nhiều cơ sở lợi dụng điều đó gắn mác gỗ Sồi để thu lợi nhuận. Theo các chuyên gia thì gỗ Sồi có vân gỗ to, khỏe khoắn và sọc tía nhiều hơn so với các loại gỗ giả. Khi cầm gỗ rất nặng và phần thịt nhiều, chắc chắn. Bạn có thể thử sơn một ít lên bề mặt của gỗ nếu sơn xong bật hẳn các tía đỏ của tom gỗ, vân gỗ thưa, đẹp thì đó là gỗ Sồi. 

Giá trị của cây gỗ Sồi (gỗ Oak)

Gỗ Sồi có giá trị rất cao trong việc làm nội thất ngoài trời như cổng, cầu thang, cửa, thùng đựng rượu,...Hoặc nội thất trong nhà như: làm tủ bếp, bàn ghế ăn, bộ phòng ngủ,...Đặc biệt do có khả năng chống ăn mòn và oxy hóa nên được các ngư dân ứng dụng trong việc đóng thuyền hoặc làm bình chứa hải sản.

Nội thất gỗ Sồi (Oak)

Nội thất gỗ Sồi (Oak)

Tủ quần áo gỗ Sồi (Oak)

Tủ quần áo gỗ Sồi (Oak)

Giường ngủ gỗ Sồi (Oak)

Giường ngủ gỗ Sồi (Oak)

Bàn ghế gỗ Sồi (Oak)

Bàn ghế gỗ Sồi (Oak)

Bàn ghế gỗ Sồi (Oak)

Kệ tivi gỗ Sồi (Oak)

Tủ sách gỗ Sồi (Oak)

Tủ sách gỗ Sồi (Oak)

Tình trạng nguyền tài nguyên và biện pháp bảo vệ tài nguyên gỗ Sồi 

Ở Việt Nam diện tích trồng cây gỗ Sồi còn khá ít nhưng lại được khai thác không theo kế hoạch dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở nước ta mà cả ở trên thế giới gây nên tình trạng khan hiếm và giá bị đẩy lên cao. Vậy nên mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh để mang đến một cuộc sống tươi đẹp hơn. Trên đây là những thông tin hữu ích về gỗ Sồi mà chúng tôi cung cấp đến bạn đọc để mọi người có thể tham khảo và lựa chọn kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào loại gỗ này cho không gian sống của nhà mình. 

Công Ty TNHH Nhà Đỉnh

Chuyên sản xuất nội thất Gỗ Sồi - Chất lượng Xuất Khẩu – Giá rẻ tại xưởng ( Không qua trung gian) – Cung cấp số lượng lớn – Vận chuyển toàn quốc và xuất khẩu đi các nước với thủ tục đầy đủ.

Mua hàng: 036 457 4567 (zalo)

Website: https://nhadinh.com

Gmail: nhadinh9999@gmail.com

Địa chỉ văn phòng : 166 Võ Liêm Sơn, Phường 4, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh

Địa chỉ xưởng sản xuất : Hẻm C7D ( Cao Lỗ kéo dài), Phạm Hùng, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.

trong Gia Công
Bàn Epoxy Là Gì? Bàn Epoxy Có Tốt Không?